Reviewdao

Thông báo mới

Ông lớn và những kẻ chật vật trên thị trường smartphone Việt hiện nay

Vào thời điểm hiện tại, thị trường smartphone Việt Nam là một mảnh đất vô cùng màu mỡ, dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt của các hãng sản xuất và đương nhiên thương trường là chiến trường sẽ có người thành công, kẻ thất bại. Vậy hiên nay đâu là những “Ông lớn” còn đâu là “Kẻ chật vật” trong thị trường smartphone Việt Nam hiện nay.

 

Nếu nói đến những kẻ thất bại thì chắc chắn rằng ai cũng đã biết một vài cái tên sẽ phải nhắc đến như LG, HTC và cả Sony. Có vẻ đây là một sự thật khá đau lòng cho các fan chân chính của các hãng sản xuất này vì họ đều là những tên tuổi lừng lẫy, có chỗ đứng vững chắc trên thế giới smartphone nói chung và trong lòng người tiêu dùng nói riêng vào thời điểm trước đây. Tuy nhiên, họ lại vấp phải những sai lầm không đáng có, khiến cho uy tín bị lù mờ trước những đối thủ của mình.

HTC

Từng là một trong những nhà sản xuất smartphone đầu tiên trên thế giới trang bị hệ điều hành Android, với nhiều dòng máy được sự hưởng ứng rất lớn của người tiêu dùng như HTC One, HTC Desire, tuy nhiên sau một thời gian phát triển hãng điện tử đến từ Đài Loan lại bị chậm chân so với những đối thủ khác trên thị trường từ thiết kế đến công nghệ, bên cạnh đó là mức giá quá cao so với những gì mà thiết bị của họ mang lại khiến nhiều người còn đặt biệt danh cho HTC là “Hoang Tưởng Company”, điều này dẫn đến việc không thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Hiện nay, doanh số bán smartphone của hãng tại thị trường Việt Nam đang rất cầm chừng, điển hình là việc chỉ có 26 người đặt mua bộ đôi HTC U Ultra và U Play, 2 sản phẩm là cuộc cách mạng trong thiết kế của hãng vào đầu năm 2017, bên cạnh đấy là công nghệ trị tuệ nhân tạo (AI) đi trước thời đại, nhưng vì mức giá quá cao khiến người tiêu dùng không thể hào hứng nổi.

LG

Đây là một hãng công nghệ luôn biết thay đổi mình với những nâng cấp vô cùng đặc biệt như vi xử lý 2 nhân đầu tiên trên thế giới, camera kép chụp ảnh góc rộng, màn hình phụ, thiết kế modun,… Nhưng điểm “chết người” mà hãng này gặp phải đó là việc smartphone của họ gặp những lỗi từ đơn giản đến nghiêm trọng sau một thời gian sử dụng như nứt mic, liệt cảm ứng, nứt kính camera và một scandal thật sự lớn khiến họ tụt dốc không phanh trên thị trường smartphone hiện nay đó là lỗi đột tử xuất hiện trên LG G4 hay LG V10. Sự việc này đã làm rất người tiêu dùng mất lòng tin đối với LG. Đã có một thời gian hãng điện thoại này rút lui khỏi thị trường Việt Nam bởi doanh số quá thấp, nhưng khi trở lại với 2 mẫu smartphone là G5 SE và V20 thì mọi thứ cũng không hề được cải thiện, đến tận bây giờ flagship cao cấp nhất của LG là G6 mặc dù đã được ra mắt hồi tháng 3 tại sự kiện MWC 2017 trên toàn thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn chưa hề thấy bất cứ dấu hiệu gì. Mọi thông tin về LG tại thị trường Việt gần như bất động.

SONY

Thất bại thì có vô vàn lý do, có một hãng sản xuất mà giá không quá cao so với những gì smartphone của họ mang lại, thiết bị cũng không hề bị lỗi lầm gì mà còn rất bền bỉ theo thời gian, nhưng tên tuổi của công ty trong lĩnh vực smartphone cứ chìm dần trong nền kinh tế thị trường khốc liệt, đó chính là Sony. Hãng công nghệ đến từ Nhật Bản luôn sở hữu một lượng fan đông đảo với những smartphone có thiết kế rất đẹp, vuông vức, nam tính, sở hữu các tính năng chống nước từ rất lâu mà vào thời điểm hiện tại đã trở thành xu hướng mới mà tất cả các smartphone đều hướng đến từ cao cấp đến trung cấp. Nhưng vì sao Sony thất bại? Đơn giản đó là quá bảo thủ và không chịu thay đổi. Không thể phủ nhận thiết kế của Sony rất trường tồn với thời gian khó có thể lỗi thời, nhưng ngôn ngữ hoàn thiện này đã xuất hiện từ những chiếc Xperia Z đời đầu vào khoảng năm 2014, nếu chưa nói rằng những smartphone trước đó cũng đã na ná như thế. Rõ ràng việc không có một cuộc cách mạng nào trong thiết kế khiến một bộ phận người dùng điện thoại của Sony cảm thấy nhàm chán, chưa dừng lại tại đó việc cứ khoảng 6 tháng là hãng này lại ra một mẫu flagship mới nâng cấp so với thế hệ cũ, trong khi thời gian này với các hãng khác là 1 năm hoặc còn có thể lâu hơn thế, điều này sẽ làm những người sở hữu các mẫu máy cao cấp của Sony cảm thấy nhanh chóng bị tụt hậu ảnh hướng đến tâm lý của họ.

OPPO

Ở giữa ranh giới của những công ty thất bại và thành công đó là một bộ phận các hãng sản xuất mới nổi điển hình trong đó là OPPO, hãng điện tử Trung Quốc này đặt chân vào thị trường Việt Nam với một vài sản phẩm cao cấp là Find 5, Find 7,… nhưng cuối cùng thì họ lại tập trung vào phân khúc tầm trung với những smartphone đánh vào giới trẻ và các chiếc lược marketing vô vùng khủng để phủ sóng đến người tiêu dùng, điều này cũng giúp OPPO chiếm được một thị phần đáng kể ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hãng này có thật sự thành công hay không thì phải để thời gian trả lời, vì nếu chỉ dựa vào quảng cáo thì đến một lúc nào đấy rất dễ bị một đối thủ khác lấn át.

Vậy còn những ông lớn đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam và cả quốc tế là ai, nói đến đây chắc nhiều bạn cũng đã mường tượng ra rồi nhỉ? Đương nhiên không ai khác ngoài 2 cái tên Samsung và Apple.

APPLE

Apple một tên tuổi đã tái định nghĩa lại khái niệm điện thoại thông minh vào khoảng thời gian này cách đây 10 năm, sản phẩm của họ được biết đến luôn là những flagship với những tính năng nổi bật, mặt dù không phải là người đầu tiên, nhưng khi nó có mặt trên iPhone thì rất nhiều nhà sản xuất smartphone khác trên thế giới đều làm theo. Sự thành công và tầm ảnh hưởng của “táo mẻ” thì không phải bàn đến nhiều rồi, tuy nhiên có vẻ như Apple chưa thực sự có quan tâm đến một thị trường màu mỡ như Việt Nam. Đến tận thời điểm hiện tại mọi thứ liên quan đên iPhone chính hãng đều là do FPT quản lý và thực hiện.

SAMSUNG

Mặc dù Apple có thể coi là một chuẩn mực smartphone đối với những người thích đơn giản dễ dùng khi sở hữu hệ điều hành độc quyền iOS, nhưng nói về độ phủ sóng thì Samsung vẫn cao hơn đối thủ truyền kiếp của mình một bậc, dù là ở thị trường Việt Nam hay trên toàn thế giới thì hãng điện tử đến từ Hàn Quốc vẫn luôn đứng đầu trong các bảng xếp hạng công ty bán được nhiều smartphone nhất. Cách đây hơn 10 năm về trước, Samsung cũng đã có tiếng tăm rất lớn trong việc sản xuất các loại feature phone, nhưng khi những chiếc iPhone 2G đầu tiên được xuất hiện khác với Nokia, Samsung đã nhận thấy ngay rằng smartphone sẽ là tương lai của thế giới công nghệ nên đã lập tức chuyển qua đầu tư để sản xuất dòng sản phẩm mới này. Từ những bước đi đầu tiên rất khó khăn, thời điểm mà hãng điện tử lớn nhất thế giới này đã phải học hỏi rất nhiều từ các đối thủ khác để có những bước đi vững chắc đầu tiên, đến thời điểm hiện tại thì Samsung đã sở hữu những công nghệ vô cùng tiên tiến mà những đối thủ của hãng phải thèm thuồng. Tuy nhiên, Samsung không chỉ tập trung vào các smartphone cao cấp như Apple , hãy chỉ là những mẫu máy tầm trung như OPPO, mà họ tiếp cận đến mọi phân khúc trên thị trường điện thoại từ 2 triệu cho đến 20 triệu, từ những smartphone đáp ứng nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng đến những smartphone sở hữu tinh hoa công nghệ mới nhất trên thế giới mà nhiều hãng khác vẫn chưa thể bắt kịp. Doanh số của hãng ở mọi phân khúc tại thị trường Việt Nam đều rất ấn tượng, trong năm 2016 mặc dù ra mắt sau sự làm mưa làm gió của OPPO ở phân khúc khoảng 6 triệu đồng với chiếc F1s, nhưng rất nhanh chóng Samsung đã tung ra mẫu smartphone Galaxy J7 Prime với những điểm nổi bật, ấn tượng và đáng tiền hơn, tính đến tháng 2/2017 tại 2 đại lý bán lẻ hàng đầu Việt Nam là FPT Shop và TGDĐ ghi nhận Galaxy J7 Prime luôn là sản phẩm bán chạt nhất của họ.

Ở phân khúc cận cao cấp dòng Galaxy A 2017 lập kỉ lục với 32.000 đơn đặt hàng, đây cũng là những smartphone nổi bật với phân khúc dưới 10 triệu đồng hàng chính hãng như lại sở hữu rất nhiều điểm nổi bật như thiết kế khung kim loại và kính sang trọng, chuẩn USB Type-C thời thượng, khả năng chống nước chuẩn IP68 thường chỉ thấy trên các flagship hiện nay. Đương nhiên khi nhắc đến Samsung thì không thể bỏ qua bộ đôi Galaxy S8/S8 Plus vừa được ra mắt mặc dù là sản phẩm cao cấp khi có mức giá từ 18 đến 20 triệu đồng, tuy nhiên lượng đặt hàng 2 siêu phẩm này là rất cao lên đến 13.000 cao hơn khá nhiều so với những flagship trước đó của hãng như Galaxy S7 Edge hay Galaxy Note 7 khi chỉ tính riêng ở thị trường Việt Nam, nếu mở rộng ra tầm thế giới thì con số này thực sự rất lớn và mình xin phép không nhắc đến vì khuôn khổ bài viết chỉ dừng lại ở nước ta.

Rõ ràng Samsung đã trở thành một “thương hiệu quốc dân” ở thị trường Việt Nam khi trong tâm trí người tiêu dùng Việt, đã luôn mặc định rằng đây là một sản phẩm tốt bất kể đó là mặt hàng điện tử nào và đáng để lựa chọn trong tầm giá.

TẠM KẾT

Như những gì mình đã nói ở trên, thương trường là một chiến trường, sẽ có kẻ thất bại có người thành công. Những công ty thất bại thì cũng có lý do riêng không hề giống nhau, còn những hãng thành công thì lại có những chiến lược thật sự khác biệt, giúp họ luôn tạo chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, dù chính họ đã từng phải trải qua những khó khăn đến như thế nào. Với bản thân mình là một người yêu công nghệ, vẫn mong rằng các công ty sản xuất smartphone nói riêng và thiết bị công nghệ nói chung, sẽ ngày càng đa dạng hơn, phong phú hơn để họ cạnh tranh trực tiếp với nhau, điều này giúp những người tiêu dùng như chúng ta sẽ được hưởng lợi với những sản phẩm tốt nhất và giá cả hợp lý nhất.

Hiện tại Click Buy đang bán rất nhiều các sản phẩm của Samsung cả chính hãng đến xách tay với mức giá rất tốt các bạn có thể truy cập tại đây để biết thêm chi tiết.

Phan Dũng - 02/06/2017 10:40
Bình luận

Đăng ký tài khoản

Đăng nhập tài khoản