Reviewdao

Thông báo mới

Chiến lược gợi nhớ thương hiệu – Nokia liệu có thành công???

Việc cho ra các mẫu smartphone chạy Android mang thương hiệu Nokia, HMD Global đã và đang làm sống lại các mẫu điện thoại lừng danh. Vậy chiến lược gợi nhớ thương hiệu có giúp Nokia trở về thời hoàng kim???

Mục tiêu ngôi vương điện thoại cơ bản

Hiện nay, hầu hết các hãng sản xuất điện thoại đang tập trung vào thị trường smartphone – một thị trường đang có sự ganh đua vô cùng khốc liệt. Việc ra mắt và đẩy mạnh các sản phẩm điện thoại phổ thông mà HMD Global lựa chọn đang đem lại những kết quả tích cực trong quá trình gây dựng thương hiệu Nokia, tạo động lực để thương hiệu Phần Lan lại trở lại ngôi vương một lần nữa.

Phân khúc điện thoại phổ thông giờ không còn ồn ào, không còn náo nhiệt, không còn nhiều sản phẩm. Chính vì vậy, HMD Global đã có chiến lược đúng đắn khi tại đây không có sự cạnh tranh, không có sự so sánh về cấu hình. Trước khi tung ra các sản phẩm mới, hãng đang liên tục duy trì các phiên bản Nokia 130, Nokia 105 (2017) …

Để thực hiện mục tiêu trên, HMD đã hồi sinh các biểu tượng ăn khách một thời như Nokia 3310. Và gần đây nhất tại MWC 2018, hãng tiếp tục hồi sinh Nokia 8810 với thiết kế cong kèm nắp trượt gợi nhớ chiếc máy đã xuất hiện trong phim Ma trận (The Matrix – 1999).

Những phiên bản “remake” một lần nữa đã khắc sâu vào trong tâm thức người dùng một thương hiệu điện thoại Phần Lan với những mẫu điện thoại cục gạch trứ danh một thời. Không chỉ vậy chính những chiếc điện thoại này đã mang lại doanh số không nhỏ cho HMD Global.

Doanh số bán hàng của HMD Global đã có bước đầu đạt kết quả cao khi có vẻ như đã chiếm lĩnh thị trường điện thoại phổ thông với thương hiệu Nokia. Công ty phân tích Counterpoint, HMD đã đạt doanh số 16,3 triệu sản phẩm trong quý 3/2017. Trong đó có đến 13,5 triệu điện thoại phổ thông. HMD Global đứng thứ 8 trong danh sách nhà sản xuất smartphone toàn cầu và đứng thứ 3 trong thị trường điện thoại phổ thông. Trong quý 4/2017, nhà sản xuất này đã tăng trưởng 32% với 21,5 triệu máy bán ra, trong đó có 17,3 triệu máy phổ thông, đưa HMD lên vị trí thứ 7 trong các nhà sản xuất smartphone.

Chiến lược gợi nhớ thương hiệu

Với công ty chủ quản mới, nhiều người vẫn lo lắng về những chiếc điện thoại Nokia sẽ mất đi cái “chất” ngày xưa. Nhưng việc làm lại những mẫu điện thoại Nokia của những năm 2000 như Nokia 3310, Nokia 8810 đã phần nào trấn an người dùng về sự kế thừa và phát huy cái chất của Nokia từ thiết kế đến tinh thần cho dù đã về tay chủ mới.

Tuy chất liệu, tính năng, chất lượng gia công đã không còn tương đồng so với thế hệ trước nhưng Nokia 3310 (2017) vẫn giữ được phong cách thiết kế và cả trò chơi rắn săn mồi quen thuộc.

Những điều này cũng đủ để những người yêu thích thương hiệu Nokia càng thêm tin tưởng rằng, dù có chuyển sang “bình mới” là HMD Global nhưng cái chất, cái tinh túy của “rượi cũ” Nokia vẫn còn.

Tại sự kiện MWC 2018, HMD Global tiếp tục trình làng mẫu Nokia 8110 (2018) với thiết cong kèm bàn phím trượt với phiên bản màu vàng gây ấn tượng mạnh khi liên tưởng đến trái chuối. Với phiên bản này, hãng đã trang bị cho máy KaiOS, chip Snapdragon 205 và kết nối 4G. Rõ ràng, việc làm chiếc máy với phiên bản gốc đã xuất hiện trong bộ phin của Hollywood sẽ tạo ấn tượng mạnh cho các cho những người thực sự yêu Nokia và cần một chiếc feature phone hơn là một mẫu smartphone, khi mà mức giá không hề dễ chịu 2,2 triệu đồng.

Hai phiên bản Nokia 3310 và 8110 mới này đều thể hiện rằng dù thế nào thì Nokia vẫn nhớ đến nguồn gốc và giữ bản sắc riêng của mình. Chính vì vậy HMD đã xếp các sản phẩm vào Nokia Originals.

Chiến lược gợi nhớ thương hiệu này vẫn đang được HMD triển khai một cách tích cực. Hãng đã mua lại thương hiệu Asha vào tháng 1/2018 để đưa dòng Nokia Asha trở lại. Đang làm lại E71 với với bàn phím QWERTY và máy sẽ chạy KaiOS thay vì Symbian OS, được cập nhật thêm kết nối 4G.

Trong một bài phỏng vấn với một tạp chí tại Việt Nam, ông Pekka Rantala, giám đốc Marketing toàn cầu của HMD Global đã tỏ ra khá lạc quan về sự tái xuất Nokia N-series và những smartphone kế thừa N-series sẽ xuất hiện trong diện mạo mới và đi kèm những tính năng thế mạnh của Nokia.

Quang Phạm - 12/03/2018 12:02
Bình luận

TOPIC hot trong tháng

Đăng ký tài khoản

Đăng nhập tài khoản