Đánh giá chi tiết iOS 10: hệ điều hành tốt nhưng không dành cho mọi thiết bị của Apple

Đánh giá chi tiết iOS 10: hệ điều hành tốt nhưng không dành cho mọi thiết bị của Apple

iOS là một trong những hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, nó được cài đặt trên hơn một tỷ điện thoại và 300 triệu chiếc máy tính bảng kể từ khi ra mắt. iOS 10 là một phiên bản kế nhiệm những người đàn anh của mình với nhiều tính năng nổi bật chưa từng xuất hiện trên các phiên bản cũ, cũng như việc giao diện được thay đổi chút ít so với iOS 9 nhằm mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
Ưu điểm
– Nhiều tính năng mới.
– 3D Touch tiện dụng hơn.
Nhược điểm
– Các máy đời thấp hoạt động không ổn định

Sau khi ra mắt iPhone 7, ngày 14 tháng 9 Apple đã tung ra phiên bản chính thức của iOS 10, không có nhiều sự khác biệt so với các bản Beta trước đó, nhưng nó đã ít lỗi và mượt mà hơn. Các thiết bị có thể nâng cấp lên iOS 10 là từ iPhone 5, iPad 4 trở lên. Mặc dù đến thời điểm hiện tại thì Apple đã ra mắt iOS 10.0.2, nhưng vẫn chỉ là một bản vá lỗi nên giao diện các tính năng không hề bị thay đổi. Vậy iOS 10 có những điểm gì nổi bật, mời các bạn theo dõi bài đánh giá chi tiết của mình.

GIAO DIỆN

Kể từ khi ra mắt iOS 10, màn hình khóa luôn là nguyên nhân gây tranh cãi trong giới công nghệ, bởi có người nhận xét iOS 10 làm mất đi một tính năng đã từng là thương hiệu của các thiết bị nhà Táo. Tuy nhiên, khi bỏ đi tính năng “Swipe to unlock” thay bằng mở khóa bằng nút Home, người dùng sẽ có nhiều lợi ích hơn như mở trình chụp ảnh nhanh hơn, tương tác nhiều hơn với các thông báo, cũng như xuất hiện nhiều các Widgets tiện ích ở màn hình khóa.

Tuy nhiên, màn hình khóa iOS 10 có một chức năng rất hay, người dùng chỉ cần nâng iPhone lên màn hình sẽ tự động sáng mà không phải bấm phím nào khác, nhưng tính năng này chỉ được hỗ trợ trên các đời iPhone 6s trở lên.

Qua trải nghiệm thực tế thì tính năng này hoạt động còn thiếu chính xác như việc mình để điện thoại trong túi xách trong quá trình di chuyển hàng ngày đôi khi máy vẫn tự động sáng lên.

Một tiện ích khác từ màn hình khóa là dễ dàng truy cập Camera hơn, người dùng chỉ cần trượt sang trái từ bất kỳ điểm nào của màn hình khóa ngay lập tức sẽ đưa đến Camera.

Thay vì phải vuốt từ góc phải màn hình lên hơi bất tiện, trong giao diện của camera cũng có sự thay đổi thân thiện với người dùng đó là mang phím tắt chuyển đổi giữa camera trước và sau xuống cạnh nút chụp hình, điều này giúp việc thao tác bằng 1 tay dễ dàng hơn.

Widget trên màn hình khóa của iOS 10 đã thay thế “Swipe to unlock” để bổ sung thêm các widget quan trọng ngoài màn hình khóa giúp người dùng truy cập nhanh các tính năng mà không cần mở khóa máy.

Chỉ cần vuốt ngón tay từ mép bên trái màn hình sang phải, hàng loạt các widget sẽ hiện ra. Cá nhân mình rất thích điều này khi đa phần widget của iOS rất tiện ích như: ứng dụng thường xuyên sử dụng, ghi chú, thời tiết,…

Ngoài ra trung tâm kiểm soát trên iOS 10 cũng được bố trí lại một cách trực quan hơn, dễ thao tác và tốt hơn. Các phím tắt như wifi, bluetooth, chế độ máy bay, khóa màn hình dễ dàng phân biệt bằng những màu sắc khác nhau.

Biểu tượng của các tính năng như AirPlay, AirDrop, Night Shift được làm lớn hơn, chúng ta còn có riêng một tab để điều khiển nhạc và âm thanh, có điều mình thấy hơi bất tiện khi mất nhiều thao tác để điều kiển âm lượng thiết bị khi cần thiết so với các thế hệ iOS cũ.

TÍNH NĂNG

3D Touch

Có thể nói ở phiên bản iOS 10 này, 3D Touch được tận dụng một cách tối ưu và nó có thể là tính năng khiến Fan Táo phải bỏ iPhone 6 và 6+ để lên đời.

Ngoài việc có thể tương tác trực quan hơn với các ứng dụng, iOS 10 còn có thêm một bổ sung nhỏ với các ứng dụng tải về.

Theo đó nếu bạn tải về cùng một lúc nhiều ứng dụng trên App Store thì chúng ta có thể 3D Touch vào một ứng dụng đang tải về, sau đó chọn “Prioritize Download”, ngay lập tức máy sẽ ưu tiên tải ứng dụng này trước.

Rất nhiều ứng dụng đã hỗ trợ 3D Touch như Messenger của Facebook có thể gửi tin nhắn nhanh cho một đối tượng nào đó, đèn flash có thể tùy chỉnh 3 cường độ sáng khác nhau.

Ở icon cài đặt chúng ta có thể truy cập nhanh vào phần bật tắt 3G hay Wifi điều này rất tiện dụng, không mất nhiều thao tác rườm rà như trước đây.

iMessage

Apple đã tốn rất nhiều thời gian để nói về điểm mới này trên iOS 10 trong sự kiện ra mắt, đó là iMessage. iMessage giờ đây đã thay đổi một màu áo mới, nhiều tiện ích hơn. Ngoài ra “Táo mẻ” còn tích hợp các app bên thứ ba, cho phép đổi hình nền động, hiệu ứng tin nhắn.

Có thể nói điều đặc biệt nhất trên iMessage iOS 10 là người gửi tin nhắn iMessage giờ đây có thể ẩn nội dung gửi đi với tuỳ chọn Invisible ink, người nhận tin nhắn nếu muốn đọc chỉ việc vuốt nhẹ ngón tay sang bên là có thể thấy nội dung.

Phần mềm này cũng được tích hợp cả 3D Touch để trả lời nhanh tin nhắn bằng các biểu tượng cảm xúc.

Siri

Thật ra có nhiều người sử dụng Siri hơn bạn nghĩ. Cô trợ lý ảo của Apple có thể phục vụ hơn 2 tỷ yêu cầu mỗi tuần.

Siri trên iOS 10 sẽ thân thiện vô cùng khi cô nàng đã có khả năng mở các ứng dụng bên thứ ba. Nghĩa là bạn có khả năng nhờ Siri gọi xe Uber.

Ngoài ra Apple cũng có demo việc sử dụng các app nhắn tin, trong đó bạn sẽ nói nội dung muốn gửi, tên người nhận và nói Send là xong.

Việc nhận dạng giọng nói tiếng Việt cũng đã chính xác hơn rất nhiều, trong một vài trường hợp như đang di chuyển bằng xe máy bạn có thể trả lời nhanh tin nhắn của bạn bè.

Mình đã sử dụng tính năng này khá nhiều lần và tỉ lệ sai sót là rất thấp có thể chấp nhận được.

Ứng dụng Photos

Ứng dụng Photos trên iOS 10 được trang bị chức năng thông minh cho phép  nhận dạng gương mặt của từng người một cách tự động.

Tất cả thao tác này đều được thực hiện ngay trên máy, không phải gửi gì lên máy chủ của Apple cả nên nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn.

Ứng dụng cũng hỗ trợ tạo ra những video ghép từ nhiều hình ảnh lại với nhau, chèn thêm nhạc nền, hiệu ứng chuyển cảnh để bạn có thể xem lại các kỉ niệm của mình một cách sinh động hơn. Cũng vì thế mà chức năng mới đó mang tên “Memories”.

Một vài thay đổi khác của Photos: nhận dạng cảnh, phân loại ảnh theo địa điểm chụp hoặc ngày chụp… để sắp xếp thành những album khá tiện lợi.

Apple Music

Apple Music hiện có khoảng 15 triệu lượt đăng kí trả phí và Apple cho biết họ nhận thức được sự rối rắm trong giao diện cũ của Apple Music.

Apple Music đã được làm mới với một giao diện làm việc đơn giản hơn, mặc dù các thẻ không thay đổi với các lựa chọn Library, For You, Browse, Radio và Search. Phiên bản mới của Music có thêm mục Lyrics.

Mặc dù ở Việt Nam tính năng này không được sử dụng nhiều nhưng một giao diện nghe nhạc mới cũng có phần thú vị hơn cho người trải nghiệm, việc làm các phông chữ to hơn trước đây nếu vừa mới nhìn vào sẽ thấy khá khó chịu, không được thuận mắt cho lắm.

Nhưng nếu sử dụng được một thời gian bạn sẽ không thấy điều này quá tệ.

“Ứng dụng rác”

Nếu đã sử dụng iOS thì chắc hẳn chúng ta sẽ biết đến những ứng dụng mà những người dùng cơ bản không bao giờ sử dụng đến như: Podcast, Watch, Numbers, iTunes U, iMovie. Chúng tốn một lượng không nhỏ bộ nhớ trong cũng như sẽ làm tăng số lượng app không mong muốn xuất hiện trên thiết bị của chúng ta, gây mất thẩm mĩ và ảnh hưởng đến việc tìm kiếm một ứng dụng người dùng cần thiết. Trên iOS 10, Apple đã cho gỡ bỏ những ứng dụng này một cách dễ dàng.

HIỆU NĂNG

Mình có thử cập nhật iOS 10 trên rất nhiều thiết bị của Apple từ iPhone 5 và lời khuyên sau một thời gian sử dụng là bạn chỉ nên cập nhật phiên bản phần mềm này trên các thiết bị iPhone 6 trở lên, nếu là iPhone 6s thì càng tốt.

Vì các phiên bản từ iPhone 5s trở xuống thì rất hay thường gặp tình trạng lag, giật và đơ máy. Còn riêng các thiết bị như iPhone 6 hay 6 Plus mặc dù hiệu năng vẫn rất tốt, tuy nhiên đối với một số máy sẽ gặp những tình trạng khác nhau, mình có một vài người bạn gặp lỗi hao pin, đôi lúc máy không nhận SIM, cần gạt chức năng hoạt động không chính xác và tất cả đều được khắc phục khi quay trở lại iOS 9.3.5. Có lẽ chúng ta vẫn cần một phiên bản hoàn thiện hơn của iOS 10.0.2 vào thời điểm hiện tại.

Về khả năng load game ứng dụng thì iOS 10 chính thức có phần nhanh hơn iOS 9.3.5 một chút nhưng không đáng kể, khả năng quản lý RAM cũng không được cải thiện.

Xem thêm những điểm mới trên iOS 10 tại đây.

TỔNG KẾT

Mặc dù đều là iOS 10 nhưng trên từng đời máy khác nhau có sự thay đổi rất lớn, vì thế các bạn hãy đón đọc những bài viết đánh giá chi tiết riêng biệt của các thế hệ iPhone để có một cái nhìn cụ thể hơn về phiên bản cập nhật lần này nhé.

Ủng hộ bài viết chúng tôi

Xếp hạng trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Chưa có ai đánh giá

56

No Responses

Write a response