Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Thành phố Hồ Chí Minh: Đột phá trong quản lý an toàn thực phẩm

Việc Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố được “nâng cấp” thành Sở An toàn thực phẩm (ATTP) đánh dấu việc ra đời sở chuyên ngành về vệ sinh, ATTP đầu tiên của cả nước, kỳ vọng sẽ quản lý chặt chẽ, hiệu quả lĩnh vực này, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

 Sở an toàn thực phẩm được kỳ vọng sẽ là “thuốc trị” vấn nạn thực phẩm bẩn tại TP.HCM.
Việc thành lập Sở ATTP được kỳ vọng sẽ là “thuốc trị” vấn nạn thực phẩm bẩn tại TP.HCM.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở ATTP TP.HCM: Bức tranh ATTP của Thành phố có cải thiện, khởi sắc nhưng để tốt nhất thì chưa. Thời gian qua công tác thanh tra, kiểm tra luôn được đẩy mạnh, số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể đã giảm về quy mô, số lượng, nhờ biện pháp phòng chống ngộ độc ở các bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp dành cho các công ty, trường học.

Trong khi đó thực phẩm sạch càng ngày càng được tăng cường sử dụng thông qua các chuỗi thực phẩm an toàn. Tuy nhiên vẫn còn vấn nạn ngộ độc rượu lẫn methanol có thể gây chết người hay như liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc liên quan đến độc tố botulium, độc tố uốn ván…

“Việc Ban ATTP được lên Sở ATTP sẽ giúp chúng tôi có nhiều cơ sở pháp lý để thực hiện một số định hướng mà trước đó ở cấp ban khó thực hiện với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo tốt nhất an toàn thực phẩm cho người dân Thành phố”, bà Lan cho biết đồng thời cam kết mạnh mẽ trong năm 2024, Sở ATTP đặt mục tiêu không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các trường hợp ngộ độc có tính ngẫu nhiên như ngộ độc rượu, việc sử dụng các chất phụ gia.

Cùng với đó Sở ATTP sẽ triển khai các chuyên đề tập trung về đảm bảo an toàn đối với thực phẩm chức năng trong quảng cáo.

Trước mắt, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2024, Sở ATTP đã thành lập 11 đoàn công tác cùng lực lượng liên ngành của địa phương cũng như chợ đầu mối, tập trung vào khâu phân phối hàng hóa, bảo đảm ATTP. Qua đó đảm bảo để người dân Thành phố được sử dụng thực phẩm một cách an toàn và an tâm.

“Sở ATTP sẽ đẩy mạnh thanh tra đột xuất, có như vậy doanh nghiệp mới không dám làm ẩu vì có thể bị thanh tra đột xuất bất cứ lúc nào nếu có đơn tố cáo, khiếu nại”, bà Phạm Khánh Phong Lan cho hay.

Ngoài ra, Sở ATTP sẽ áp dụng công nghệ thông tin vào các đề án truy xuất nguồn gốc, đề án về thực phẩm an toàn, giúp người dân có thể xác định được thực phẩm sạch, từ đó chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các trường hợp ngộ độc có tính ngẫu nhiên như ngộ độc rượu, việc sử dụng các chất phụ gia.

“Sở ATTP kêu gọi người dân ủng hộ, mua hàng ở những nơi mà thực phẩm rõ nguồn gốc, hợp pháp; tuyệt đối không mua đồ ở vỉa hè vì không có hóa đơn chứng từ, không truy xuất được nguồn gốc thực phẩm. Đối với các chủ cơ sở bán thực phẩm online, Sở ATTP yêu cầu phải làm thủ tục về quy trình sản xuất, vệ sinh, nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu và sản phẩm. Điều này vừa phục vụ công tác kiểm tra vừa giúp người dân an tâm hơn khi mua hàng.

Nếu phát hiện vi phạm, Sở ATTP sẽ xử phạt, không loại trừ hình thức kinh doanh thực phẩm nào”, đại diện Sở ATTP TP.HCM cho biết.

Dưới góc độ buôn bán trực tiếp, bà Minh Hiền, tiểu thương chợ đầu mối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) bày tỏ: Thời gian qua mặc dù thường xuyên có đội đi kiểm tra, xử lý nhưng vẫn không thể dẹp được tình trạng chợ cóc, buôn bán ở vỉa hè, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Hy vọng sau khi thành lập, Sở ATTP có thể xử lý được tình trạng này để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh cho các tiểu thương cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đánh giá cũng như định hướng hoạt động của Sở ATTP, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Việc thành lập Sở ATTP là cơ hội và cũng là thách thức đối với Thành phố, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Đây là vấn đề cấp thiết, là bước đột phá trong tiến trình phát triển bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân làm kim chỉ nam cho hành động, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu lãnh đạo Sở ATTP phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức, triển khai ngay các công việc đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sắp tới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối đa thời gian, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm; phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; công khai tổ chức, cá nhân vi phạm ATTP bị xử lý theo quy định. Ngoài ra cần liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn; thúc đẩy việc áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, các mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

Mặt khác cần tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý an toàn thực phẩm.

Sở ATTP TP.HCM chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2024, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM; có chức năng tham mưu, giúp UBND TP.HCM quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Sở ATTP chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND TP.HCM. Đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương. Nhân lực của Sở ATTP TP.HCM được sắp xếp từ 3 ngành nói trên, ban đầu có 468 biên chế nhưng hiện nay chỉ còn 381 biên chế.

Hiện nay: ATVSTP.ORG.VN hỗ trợ mọi thủ tục giấy tờ nhanh và đầy đủ nhất tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh. Các khu vực khác vui lòng gọi Hotline: 0909.730.849 để chúng tôi tư vấn đầy đủ tốt nhất cho bạn theo từng khu vực. Xin cảm ơn. Địa chỉ: 47/111 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0975 730 849

Website: https://atvstp.org.vn

Nguồn: https://laodongthudo.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-dot-pha-trong-quan-ly-an-toan-thuc-pham-164813.html

Ủng hộ bài viết chúng tôi

Xếp hạng trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Chưa có ai đánh giá

114

No Responses

Write a response