Cách dùng màng bọc thực phẩm đúng, đảm bảo an toàn thực phẩm

Cách dùng màng bọc thực phẩm đúng, đảm bảo an toàn thực phẩm

Việc sử dụng màng bọc thực phẩm đúng cách rất quan trọng để thức ăn được bảo quản tốt, an toàn cho sức khoẻ người dùng.

Ngày nay, màng bọc thực phẩm là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình. Nó không chỉ giúp thực phẩm được bảo quản tốt hơn mà còn tiết kiệm thời gian, công sức cho người làm nội trợ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng màng bọc thực phẩm đúng nhằm đảm bảo hiệu quả và sự an toàn. 

Cách dùng màng bọc thực phẩm đúng

Để đảm bảo lưu trữ thực phẩm hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm theo các cách sau.

Chọn màng bọc thực phẩm phù hợp

Lưu ý quan trọng đầu tiên khi mua màng bọc thực phẩm là đừng ham rẻ mà mua hàng trôi nổi. Nguyên liệu phải là loại an toàn vì nó sẽ tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn, có khả năng chịu nhiệt và chống thấm nước tốt. Màng nên có độ dẻo và độ bám tốt để dễ dàng đóng gói thực phẩm.

Những sản phẩm kém chất lượng có thể được làm từ loại nhựa không an toàn, có thể gây độc. Màng bọc không tốt cũng có thể khiến không khí và độ ẩm xâm nhập vào bên trong qua các vết rách, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây hại cho sức khoẻ người dùng.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, cần lưu ý đến mục đích sử dụng để chọn loại màng phù hợp. Ví dụ, màng PVC thích hợp với thực phẩm khô, màng PE thích hợp với thực phẩm ướt. Việc sử dụng màng không phù hợp có thể khiến thực phẩm bị hỏng hoặc mất đi hương vị.

Đảm bảo màng khô, sạch

Trước khi sử dụng, bạn cần phải đảm bảo rằng màng bọc thực phẩm sạch và khô. Màng bọc thực phẩm thường được lưu trữ trong các cuộn và có thể bám bụi, dầu mỡ hoặc bị ẩm. Màng không sạch có thể làm cho thực phẩm bị nhiễm bẩn và gây hại sức khỏe.

Thao tác đúng cách

Khi cắt màng bọc, cần tránh làm rách; cắt màng thành các miếng vừa vặn với kích thước của thực phẩm cần bảo quản để tránh lãng phí và đảm bảo sự an toàn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đóng gói thực phẩm thật chặt chẽ để không khí không thể xâm nhập bên trong. Sử dụng ngón tay để bấm chặt viền màng bọc nhằm đảm bảo sự kín đáo, không để lại khoảng trống nào, giúp thực phẩm được bảo quản tốt nhất có thể. Việc đóng gói không kín có thể khiến thực phẩm bị nhiễm bẩn hoặc mất đi hương vị. 

Lưu ý khi dùng lò vi sóng

Nếu bạn định sử dụng màng bọc trong lò vi sóng, hãy chắc chắn rằng loại màng bạn chọn an toàn cho việc này. Hãy tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất về cách sử dụng màng bọc trong lò vi sóng để tránh nguy cơ cháy và nổ.

Kiểm tra hạn sử dụng

Hãy luôn kiểm tra hạn sử dụng của màng bọc thực phẩm; không sử dụng màng quá hạn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp

Thực phẩm đóng gói bên trong màng bọc cần được đặt ở nhiệt độ phù hợp. Ví dụ, thực phẩm đông lạnh nên được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C hoặc thấp hơn. Đối với thực phẩm tươi, bạn cũng nên để ở nhiệt độ thấp hơn để gia tăng thời gian bảo quản.

Một số công dụng của màng bọc thực phẩm

Bằng cách tạo ra môi trường kín đáo và ít không khí, màng bọc thực phẩm giúp kéo dài thời gian bảo quản của thực phẩm, giúp giảm lãng phí thực phẩm và tiết kiệm chi phí. Ngoài chức năng bảo quản thực phẩm, màng bọc còn có các công dụng sau:

  • Giữ ẩm: Một số loại màng bọc thực phẩm có khả năng giữ ẩm, ngăn thực phẩm khô đi và giữ được sự mềm mại, tươi ngon.
  • Chống ô nhiễm hóa học: Màng bọc thực phẩm có thể ngăn chặn thực phẩm tiếp xúc với các chất hóa học từ môi trường bên ngoài, giúp bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.
  • Bảo vệ khỏi tác động cơ học: Màng bọc thực phẩm có thể bảo vệ thực phẩm khỏi tác động cơ học như va đập, xước hoặc vỡ trong quá trình vận chuyển và lưu trữ.
  • Thuận tiện trong việc đóng gói: Màng bọc thực phẩm dễ dàng sử dụng và có thể được tùy chỉnh kích thước để phù hợp với từng loại thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đóng gói và bảo quản.

    Hiện nay: ATVSTP.ORG.VN hỗ trợ mọi thủ tục giấy tờ nhanh và đầy đủ nhất tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh. Các khu vực khác vui lòng gọi Hotline: 0909.730.849 để chúng tôi tư vấn đầy đủ tốt nhất cho bạn theo từng khu vực. Xin cảm ơn. Địa chỉ: 47/111 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Điện thoại: 0975 730 849

    Website: https://atvstp.org.vn

    Nguồn: https://vtcnews.vn/day-moi-la-cach-dung-mang-boc-thuc-pham-dung-dam-bao-an-toan-ar858988.html

    Ủng hộ bài viết chúng tôi

    Xếp hạng trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

    Chưa có ai đánh giá

    38

    No Responses

    Write a response