An toàn thực phẩm mùa lễ hội – không thể lơ là!

An toàn thực phẩm mùa lễ hội – không thể lơ là!

Dịp đầu Xuân, trên địa bàn tỉnh có hàng chục lễ hội lớn, nhỏ được tổ chức, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái. “Ăn theo” đó, hàng quán cũng xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên điều đáng nói là, hoạt động kinh doanh ăn uống tại các lễ hội luôn đối diện với nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Thực phẩm không được che đậy, bán sát lề đường xung quanh khu vực chùa Hưng Thiện

Thực phẩm không được che đậy, bán sát lề đường xung quanh khu vực chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.Q

Nguy cơ hiện hữu

Ngay từ đầu tháng Giêng, mỗi ngày khu Quán âm Phật đài đón hàng ngàn lượt du khách. Phía ngoài khu vực Quán âm, hàng quán mọc lên như nấm, ngoài những quán kinh doanh ăn uống đã có đăng ký với chính quyền địa phương, đảm bảo các điều kiện ATVSTP, vẫn có rất nhiều hàng quán tự phát, xe đẩy, gánh hàng rong bán các loại bánh, cá viên chiên, chả lụa chay, bánh mì, các loại trái cây gọt sẵn…

Nhưng không có biện pháp che đậy, bảo quản thực phẩm đúng cách. Còn bên trong khu Quán âm, mặc dù có cắm biển cấm mua bán nhưng nhiều người vẫn cố tình đi vào bày bán, vô tư mời gọi khách.

Tương tự là tại chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi), bên cạnh những hàng quán nỗ lực thực hiện các điều kiện đảm bảo VSATTP là những quầy hàng, gánh hàng rong bày bán các loại bánh trái, thức ăn vặt… không được che chắn mặc cho ruồi bâu, bụi bẩn bám vào.

Tại Miếu bà Vạn ban ngũ hành (Phường 2, TP. Bạc Liêu), đình An Trạch (Phường 5, TP. Bạc Liêu), cổ miếu Quan đế (huyện Vĩnh Lợi)… trong những ngày diễn ra lễ Kỳ yên, nhiều người tập trung mua bán rất đông xung quanh khu vực đình, miếu. Tại đây, trong khi chờ đợi nghe hát, người dân tranh thủ tham quan, ăn uống, chơi các trò giải trí. Rất nhiều điểm bán vịt chiên, bò viên chiên, bún, bánh tráng trộn, nước giải khát… hai bên đường sẵn sàng phục vụ thực khách.

Nhiều loại thức ăn được chế biến sẵn hoặc chế biến tại chỗ không có tủ kính bảo quản, che đậy, người chế biến thì không đeo găng tay, người bán hàng cũng chưa được khám sức khỏe, cũng như chưa được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm… Một số thực khách lại thiếu ý thức, vô tư xả rác gây mất vệ sinh và mỹ quan xung quanh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra

Trên thực tế, mỗi lễ hội thường chỉ diễn ra trong vài ngày nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ du khách trẩy hội cũng có tính thời vụ và hầu hết là loại hình kinh doanh thức ăn đường phố. Trong khi đó, khu vực lễ hội chủ yếu diễn ra ở ngoài trời, dịch vụ ăn uống cũng mang tính tạm bợ, điều kiện về nước sạch, thu gom chất thải, bảo quản, chế biến thực phẩm… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu người chế biến, kinh doanh thiếu ý thức.

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là trong dịp lễ hội, từ trước Tết, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cố định quanh khu vực trung tâm của các lễ hội đều được kiểm tra. Trong thời gian diễn ra lễ hội, hoạt động văn hóa ẩm thực được cơ quan chức năng kiểm soát khá chặt chẽ. Các quán ăn được quy hoạch, bố trí hợp lý, quầy hàng có phương tiện che đậy, bao gói thực phẩm bảo đảm vệ sinh…

Ngoài kiểm tra, các cơ quan chức năng còn tập trung tuyên truyền cho chủ cơ sở dịch vụ ăn uống tuân thủ các tiêu chuẩn ATVSTP, bảo đảm các điều kiện không để thực phẩm bị ô nhiễm, nhân viên bán hàng phải có trang phục bảo hộ; có dụng cụ chế biến thức ăn sạch sẽ; không để lẫn giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín…

Tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý chủ yếu là ở điểm bán, kinh doanh lớn, cố định, còn đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố từ những gánh hàng rong, xe đẩy lại khó kiểm soát bởi quy mô mua bán nhỏ lẻ, thời vụ, mang tính chất lưu động, không có địa điểm cố định rất khó kiểm tra, quản lý.

Mùa xuân là mùa của lễ hội, lưu lượng người dân và du khách thập phương đổ về tỉnh để tham gia các lễ hội đầu xuân vẫn tăng. Do đó, nhu cầu về nhu yếu phẩm tăng cao, nhất là sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, quán ăn, các điểm dừng chân không giảm.

Để tránh xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm, đảm bảo ATVSTP, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm, mỗi người dân, du khách cần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết khi lựa chọn hàng hóa, thực phẩm, không sử dụng những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không đảm bảo ATVSTP… để có một mùa lễ hội vui tươi, an toàn.

Hiện nay: ATVSTP.ORG.VN hỗ trợ mọi thủ tục giấy tờ nhanh và đầy đủ nhất tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh. Các khu vực khác vui lòng gọi Hotline: 0909.730.849 để chúng tôi tư vấn đầy đủ tốt nhất cho bạn theo từng khu vực. Xin cảm ơn. Địa chỉ: 47/111 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0975 730 849

Website: https://atvstp.org.vn

Nguồn: https://www.baobaclieu.vn/doi-song-xa-hoi/an-toan-thuc-pham-mua-le-hoi-khong-the-lo-la!-92299.html

Ủng hộ bài viết chúng tôi

Xếp hạng trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Chưa có ai đánh giá

77

No Responses

Write a response