Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy J5 2016

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy J5 2016

Các sản phẩm dòng J của Samsung trong năm 2015 có một sức hút khá lớn trong phân khúc tầm trung. Với cấu hình ổn, thiết kế đẹp, nổi bật là thời gian sử dụng ấn tượng so với dung lượng pin mà nó có. Và với phiên bản 2016 của Series sản phẩm này, Samsung đã làm mới những gì để chúng vẫn sẽ có chỗ đứng tốt trong phân khúc tầm trung năm nay
Ưu điểm
Thiết kế thời trang
Hiển thị đẹp
Thời lượng pin khá trâu
Camera chụp đủ sáng ổn
Nhược điểm
Hiệu năng yếu hơn các đối thủ
Camera chụp thiếu sáng không tốt
Sử dụng máy ngoài trời khá khó khăn
Gặp nhiều đối thủ cạnh tranh trong tầm giá

Hãy điểm qua một chút thông tin về sản phẩm, để xem ở mức giá tầm trung, Samsung đem lại cho chúng ta những gì:

  • Khung viền được làm bằng nhôm, nắp lưng nhựa có thể thay thế
  • Màn hình 5.2 inch, độ phân giải HD 720p, mật độ điểm ảnh đạt 276 ppi
  • Chipset Qualcomm Snapdragon 410, xung nhịp 1.2 GHz, GPU Adreno 306, 2 GB RAM
  • 16 GB bộ nhớ trong, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ Micro SD lên đến 128 GB
  • Camera chính 13 MP, khẩu độ f/1.9, lấy nét tự động, hỗ trợ đèn Flash LED
  • Camera trước 8 MP, khẩu độ f/1.9, đèn Flash LED
  • Pin 3100 mAh

Thiết kế

Đây là điểm để các bạn có thể phân biệt J5 2015 và J5 2016. Sẽ không còn là khung viền nhựa giả kim loại, dễ bị bong tróc như trước, mà bây giờ chúng ta sẽ có kim loại “xịn” bao bọc xung quanh máy, tạo cảm giác chắc chắn cho sản phẩm. Tuy nhiên, J5 2016 vẫn giữ lại được truyền thống trên các sản phẩm dòng J trước đây đó là việc có thể tháo được nắp lưng để thay thế pin, SIM, thẻ nhớ mở rộng. Số đo “3 vòng” của J5 2016 lần lượt là 145.8 x 72.3 x 8.1mm. Samsung có vẻ “khống chế” độ dày của sản phẩm rất tốt khi vẫn có thể tăng dung lượng pin nhưng không làm tăng quá nhiều thông số này của J5 2016 so với sản phẩm tiền nhiệm. Việc sử dụng khung viền kim loại cũng làm tăng đôi chút trọng lượng của thiết bị này so với người anh em ra mắt năm ngoái của nó, J5 2016 có trọng lượng là 159 gram, so với con số 146 gram của J5 2015, cảm giác cầm trên tay của 2 mẫu máy này chắc chắn chỉ tương đương nhau do chênh lệch về cân nặng là không quá nhiều.

Quay trở lại với thiết kế của sản phẩm, ở mặt trước chúng ta sẽ có một viền benzen chạy xung quanh, không quá dày, vị trí đặt phim Home cứng, đa nhiệm, hay phím Back vẫn như rất nhiều các thiết bị trước đó của Samsung, tạo cảm giác quen thuộc, dễ dàng làm quen đối với người sử dụng. Phía trên là vị trí của camera trước, loa thoại, đặc biệt là đèn Flash hỗ trợ cho việc chụp ảnh tự sướng tốt hơn.

Ở mặt sau, camera chính hơi lồi lên một chút nằm chính giữa, một bên là đèn Flash trợ sáng, phía bên đối diện là loa ngoài, được hoàn thiện tốt. Phần mặt lưng được làm họa tiết giả kim loại, kết hợp với phiên bản màu vàng, trông khá đồng tông và giúp chiếc máy trở nên khá sang trọng.

Phần khung viền được nhà sản xuất chăm chút với những đường viền dạng Diamond Cut chạy dọc phần khung, được hoàn thiện khá tỉ mỉ. Cách tạo đường cắt 2 bên thân máy tại vị trí các phím bấm cũng rất thú vị, tương tự cách thiết kế trên Galaxy S6 hay A8, tạo điểm nhấn cho sản phẩm cũng như tạo cảm giác cầm nắm tốt hơn.

Tổng kết lại, về thiết kế, chúng ta có một chiếc máy tương đối nhỏ gọn, với phần khung viền chắc chắn, dễ dàng thao tác, cho cảm giác sử dụng tốt với sản phẩm J5 2016.

Hiển thị

Như đã nói ở trên, J5 2016 được trang bị màn hình Super AMOLED kích thước 5.2 inch, độ phân giải HD 720p, mật độ điểm ảnh đạt 282 ppi. Với màn hình của một chiếc máy ở phân khúc tầm trung như vậy, thông số như trên là khá tốt. Samsung luôn có những chế độ tùy chỉnh để người dùng có thể cân chỉnh lại màu sắc theo ý thích, ở chế độ film AMOLED, màu sắc sẽ có độ chuẩn xác thấp nhất. Còn khi bạn chọn chế độ màn hình cơ bản, màu sắc sẽ được tái tạo chân thực nhất, gần giống như bạn đang nhìn vào một màn hình IPS.

Bên cạnh đó, độ sáng của màn hình cũng đạt con số khá cao, khi ở chế độ tự động, nó có thể đạt con số 338 nits. Nếu bạn thấy độ sáng đó là không đủ khi bạn sử dụng ngoài trời, hãy kích hoạt tính năng ngoài trời, độ sáng cao nhất của sản phẩm được nâng lên con số 476 nits. Nhưng với những con số ấn tượng như vậy cũng không giúp cho sản phẩm này có độ tương phản cao khi sử dụng ngoài trời, bảng so sánh dưới đây sẽ cho chúng ta thấy rõ điều đó.

Pin

Với dung lượng pin được nâng thêm 500 mAh so với thế hệ trước đó, đạt con số 3100 mAh, thông số này là rất tốt trong mặt bằng các thiết bị tầm trung hiện nay. Một bài đánh giá tổng hợp thời gian sử dụng của J5 2016 cho thấy tổng thời lượng sử dụng của chúng lên đến 66 tiếng, cho thời gian thoại 3G và lướt web khá tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chọn thiết bị này để xem film thì có lẽ phải suy nghĩ lại vì chiếc máy này khá “ăn” pin khi phát video.

Giao diện người dùng

Cũng như mọi thiết bị Samsung khác, Galaxy J5 2016 sử dụng giao diện Touchwiz trên nền Android 6.0.1. Các tính năng mà chúng ta thường thấy trên những chiếc máy tầm trung của Samsung đều xuất hiện. Ngay cả khả năng thay đổi theme cũng vậy, trong máy sẽ có sẵn 3 bộ theme, bên cạnh đó là rất nhiều những chủ đề khác để các bạn lựa chọn trong phần cửa hàng Theme.

Hiệu năng

Samsung đã có sự thay đổi về thiết kế, hay giao diện trên J5 2016. Tuy nhiên, hiệu năng của sản phẩm lại không có nhiều thay đổi. Nó sở hữu con chip Snapdragon 410, xung nhịp 1.2 Ghz, cùng với 2 GB RAM. Cấu hình trên đủ cho nhu cầu sử dụng trung bình, không chơi nhiều game nặng. Điểm số Benchmark của sản phẩm này cho chúng ta thấy rõ điều đó.

Tổng điểm chấm đa nhân của J5 2016 không nhỉnh hơn quá nhiều so với người tiền nhiệm

Điểm số đơn nhân khá thấp so với các đối thủ

Điểm chấm bằng AnTuTu cũng cho kết quả tương tự

Khi đã có những điểm chấm hiệu năng cụ thể, ta thấy rằng với cấu hình trên có lẽ sẽ đủ đáp ứng cho các bạn khi sử dụng ở mức độ trung bình, còn nếu sử dụng ở cường độ cao chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng lag, giật, phản hồi chậm trong các thao tác, do con chip của chúng ta có GPU chỉ ở mức trung bình, với những game yêu cầu cao về đồ họa chắc chắn sẽ không đảm đương được.

Camera

Nhà sản xuất Samsung không thay đổi quá nhiều về camera trên phiên bản tiếp theo của J5. Chúng ta vẫn sẽ có camera chính với độ phân giải 13MP, khẩu độ f/1.9, cảm biến 28mm.

Các chế độ chụp ảnh tương tự trên các dòng sản phẩm năm 2016 của Samsung, cũng có chế độ chỉnh tay, tuy nhiên chúng ta chỉ có thể chỉnh các thông số cơ bản như cân bằng trắng, ISO, bù trừ sáng. Người dùng cũng có thể khởi động nhanh camera bằng cách nháy đúp vào phím Home, giống như những sản phẩm cao cấp.

Hơi đáng tiếc khi máy không được trang bị chế độ HDR, phần nào đó sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh khi bạn muốn chụp trong điều kiện chênh lệch nhiều về ánh sáng. Tuy vậy, trong điều kiện đầy đủ sáng, camera của J5 2016 cho chất lượng ảnh ở mức tốt, không có quá nhiều điều để chê trách.

Các thiết bị ra mắt gần đây của Samsung có xu hướng tập trung khá nhiều vào camera trước, và sản phẩm này của chúng ta cũng không phải là ngoại lệ, với camera trước 5 MP, khẩu độ f/1.9, cùng với đèn flash trợ sáng, trong điều kiện đủ sáng thì chắc chắc không có gì để phàn nàn. Nhưng trong điều kiện thiếu sáng có thể phải cân nhắc, vì điểm yếu từ trước tới nay trên các máy tầm trung của Samsung là chụp thiếu sáng tương đối tệ, chi tiết bệt lại, ảnh bị noise, dù là camera trước hay camera sau đều như vậy. Hi vọng trong những sản phẩm tới đây, Samsung sẽ cải thiện tình trạng này.

Tổng kết

Với những thay đổi về thiết kế, J5 2016 cho chúng ta một cảm giác sang trọng, chắc chắn hơn so với người tiền nhiệm. Tuy nhiên, những thay đổi đó không làm cho nó nổi bật quá nhiều. Chất lượng hiển thị không có nhiều khác biệt, hiệu năng chỉ ở mức tầm trung, với những ai yêu cầu một cấu hình có thể chơi các game nặng một cách mượt mà thì sản phẩm này không phải là sự lựa chọn. Camera cũng chỉ được đánh giá ở mức chấp nhận được. Điểm gỡ gạc lại của J5 2016 đó là thời lượng sử dụng pin được cải thiện hơn.

Trong tầm giá này, chắc chắn J5 sẽ phải cạnh tranh một cách rất khốc liệt với những đổi thủ, kể cả chính hãng cũng như xách tay. Trong đó, ứng viên đáng gờm nhất đó là Oppo F1, với cấu hình nhỉnh hơn, camera cũng có chất lượng tốt hơn. Vậy trong tầm giá khoảng 5,5 triệu, các bạn sẽ lựa chọn sản phẩm nào.

Xem thêm các bài viết về Galaxy J5 2016:

Ủng hộ bài viết chúng tôi

Xếp hạng trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Chưa có ai đánh giá

46

No Responses

Write a response