Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy J3 2016

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy J3 2016

Cùng với hai người anh em J5 và J7 2016, Samsung cũng không chậm trễ tung ra phiên bản tiếp theo của dòng J: chiếc Samsung Galaxy J3 2016, khẳng định sự quyết tâm thống trị phân khúc tầm trung giá rẻ với series điện thoại chủ lực này của mình. Tuy nhiên, J3 2016 vẫn có đôi chút khác biệt so với 2 người đàn anh, có thể thấy J5, J7 hay thậm chí là cả các phiên bản cấu hình rất thấp như J1 J2 đều có tiền thân là phiên bản 2015. Nhưng J3 là duy nhất, trước đây Samsung chưa hề sản xuất j3 2015. Mặc dù cũng có một biến thể khác là Galaxy J3 Pro nhưng nó chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Liệu chiếc smartphone này có khẳng định giá trị của mình, cho thấy sự đầu tư của Samsung trong từng chiếc smartphone dù nó nằm ở phân khúc nào đi nữa.
Ưu điểm
-Thiết kế chắc chắn
-Có thể tháo nắp lưng thay được pin
-Màn mình Super AMOLED bắt mắt
-Camera tự sướng nằm ở mức khá
-Pin tốt
Nhược điểm
-Cấu hình rất thấp
-Camera sau có chất lượng trung bình
-Giao diện nặng nề tối ưu không tốt

Một điểm cộng dành cho Samsung khi họ phân chia phân khúc ra các kích cỡ màn hình rất rõ ràng, dễ dàng thuận tiện hơn cho người sử dụng khi chọn một chiếc smartphone vừa tay. Dù bạn có muốn dùng màn hình lớn bé ra sao, Samsung cũng sẽ đáp ứng bạn với dòng “J” của mình, từ 4.5 inch trên Galaxu J1 đến 5.5 inch như Galaxy J7. Hơn nữa, chất lượng của chúng đều rất tốt khi được sử dụng tấm nền Super AMOLED danh tiếng. Chúng ta hãy cũng đi sâu hơn về từng khía cạnh của j3 2016.

Điểm lại một chút về thông số cấu hình của máy:

  • Màn hình 5 inch IPS, độ phân giải HD 720p 1280 x 720, mật độ điểm ảnh 294 ppi, kính cường lực Asahi Dragontrail Glass.
  • Máy có 3 phiên bản vi xử lý:
  1. Vi xử lý Qualcomm Snapdragon 410 (hỗ trợ 4G LTE).
  2. Vi xử lý Spreadtrum SC8830 (chỉ hỗ trợ 3G).
  3. Vi xử lý Spreadtrum SC9830 (hỗ trợ 4G LTE).
  • 1.5GB RAM,8/ 16GB bộ nhớ trong, hỗ trợ thẻ nhớ microSD 128GB.
  • Khay SIM hỗ trợ 2 SIM (Micro).
  • Camera chính 8MP, khẩu độ f/2.2, hỗ trợ quay phim FullHD 1080p tuy nhiên chỉ hỗ trợ HD 720p ở một số phiên bản.
  • Camera phụ 5MP, khẩu độ f/2.4, chỉ hỗ trợ quay phim 720p
  • Kích thước 142.3 x 71 x 7.9 mm, nặng 138g.
  • Pin 2600mAh.
  • Android 5.1.1 Lollipop.

Thiết kế.

Về cơ bản thì J3 2016 được đóng gói khá giản dị và không có bất cứ phụ kiện khác biệt nào, chúng ta có thể tìm thấy một cục sạc có nguồn ra 5V/1A, cáp micro USB cùng tai nghe.

Chiếc máy này có viền benzels hơi dày hơn so với 2 người anh em J5 2016 và J7 2016 nhưng Samsung vẫn cố gắng khiến nó trông cân đối chứ không thô kệch quá đáng. 3 vòng của máy khá nhỏ nhắn với số đo 142.3 x 71  x 7.9mm cùng trọng lượng 138g. Đây là một con số khá ấn tượng với cục pin 2600 mAh, hơn nữa máy cũng hoàn toàn có thể tháo nắp lưng để thay pin. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đều hướng đến thiết kế kim loại hoặc thậm chí là nhựa nguyên khối, ngay cả những chiếc máy giá rẻ như Xiaomi Redmi 3S hay 3X cũng đều được sản xuất như vậy. Đây vừa là ưu cũng vừa là nhược điểm của J3 2016 bởi máy sẽ không có được sự chắc chắn như các máy nguyên khối trong khi lại có thể thay pin dễ dàng thoải mái. Các bạn sinh viên sau một thời gian sử dụng lâu dài nhỡ có bị chai pin thì cũng hoàn toàn có thể tới trung tâm bảo hành sắm một cục pin mới là xong.

Dáng vẻ của J3 2016 có cùng kiểu cách hiện đại so với nhiều mẫu smartphone dòng J trong năm nay chỉ có điều nó không được làm bằng kim loại. Mặc dù vậy, máy được phủ một lớp sơn giả kim loại khá giống thật. Phần khung được vát thẳng ở hai bên khiến máy trông cứng cáp, dễ cầm hơn hẳnvà có phong cách tương tự như chiếc Samsung Galaxy S6.

Ở mặt lưng, vỏ máy được làm giả kim loại phay xước, tuy có đôi chút vướng víu do camera lồi lên nhưng nó không quá khó chịu.

Loa ngoài và đèn flash LED vẫn nằm ở vị trí như thường lê ở hai bên camera sau, gợi nhớ đến thiết kế cũ trước đây của Samsung.

Mặt trước máy như đã nói, viền benzel hơi dày nhưng hoàn toàn có thể chấp nhận được ở tầm giá này. Phím home theo dạng truyền thống của Samsung có hành trình bấm rất tốt, độ nảy cũng như lực bấm cực kỳ thoải mái. Bên phải và bên trái phím home theo như thường lệ là phím back và phím đa nhiệm, được ký hiệu hết sức rõ ràng. Chúng ta sẽ vẫn có một vài thao tác nhanh như nháy đúp phím home để mở giao diện camera.

Khác với J5, J7 2016, mặt trước của máy thiếu đi sự hiện diện của đèn flash LED trợ sáng, cảm biến ánh sáng chỉ còn lại camera tự sướng và cảm biến tiệm cận. Với một người hầu như sử dụng khả năng tự điều chỉnh độ sáng như người viết thì việc thiếu hụt cảm biến ánh sáng cực kỳ khó chịu. Cứ mỗi lần đi từ trong phòng ra ngoài trời hay ngược lại là người viết lại phải dùng tay chỉnh thanh sáng, nếu không may thanh chỉnh sáng đang ở mức thấp nhất thì khó mà nhìn thấy để kéo lên, rất bất tiện.

Phím nguồn nằm bên cạnh phải còn cụm phím tăng giảm âm lượng nằm ở phía đối diện.

Ở cạnh đáy chúng ta sẽ tìm thấy cổng sạc micro USB kèm mic thoại. Bên trên cùng là jack cắm tai nghe 3.5mm.

Bên dưới nắp lưng là cục pin có dung lượng 2,600 mAh, khay SIM cũng như khay cắm thẻ nhớ hỗ trợ lên đến 128GB.

Nhìn chung, dù chỉ nằm ở phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế được cải tiến rất nhiều, đặc biệt là học tập từ chính flagship năm ngoái-Samsung Galaxy S6, đây chính là ưu điểm khiến cho người dùng đặc biệt lưu tâm khi lựa chọn.

Màn hình.

Samsung Galaxy J3 2016 được trang bị màn hình kích thước 5 inch, không quá nhỏ cũng chẳng quá to, đây là một kích thước tương đối dễ sử dụng cho tất cả mọi người. Sử dụng tấm nền Super AMOLED cùng độ phân giải HD 720p, hiển nhiên màn hình của J3 2016 có chất lượng rất tốt trong tầm giá. Độ tương phản tuyệt đối cùng màu sắc nịnh mắt là ưu điểm chính giúp máy có thể cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác, đặc biệt là mội số hãng sản xuất Trung Quốc thường có cấu hình cao mà giá lại thấp.

Độ sáng của màn hình vào khoảng 331 nits, khá thấp so với mặt bằng chung. Thế nhưng các bạn đừng lo, chỉ cần bật chế độ ngoài trời khi ra dưới nắng gắt, con số này ngay lập tức sẽ được nâng lên 468 nits, còn cao hơn Redmi Note 3 hay là cả Oppo F1 Plus.  Nếu Samsung chỉ cần trang bị thêm cảm biến ánh sáng thôi thì khả năng hiển thị của máy sẽ cực kỳ toàn diện.

Hầu hết màn hình của Samsung đều tạo màu không thực sự chính xác, các dải màu bị đẩy lên hơi quá đà, vì vậy hầu hết chúng ta sẽ chỉnh về chế độ cơ bản cho đỡ bị ám vàng và rực rỡ.

Pin.

Màn hình kích thước 5 inch, độ phân giải HD 720p, dung lượng pin 2,600 mAh, cùng con chip tầm trung Snapdragon 410, tất cả những điều này đều là các yếu tố chứng minh cho thời lượng sử dụng thoải mái của J3 2016. Nên lưu ý, đây không là một chiếc máy sản xuất nhằm đến phân khúc sử dụng của những người quan tâm đến điện thoại pin trâu như Xiaomi Redmi 3S hay Xiaomi Redmi 3X, tuy nhiên với các tác vụ cơ bản chắc chắn bạn có thể sử dụng thoải mái cả ngày mà không cần bận tâm đến việc cắm sạc pin.

Hơn nữa, máy vẫn duy trì khả năng tháo rời nắp lưng để thay pin, rất thuận tiện cho những bạn hay cày game hay sử dụng đường dài. Thay vì cầm theo cục pin dự phòng và dây nhợ để cắm sạc, chúng ta chỉ cần cầm theo một cục pin nữa là có thể “tra tấn” máy cả ngày.

Giao diện.

Đáng tiếc rằng, thay vì sử dụng Android 6.0 như hai người đàn anh J5 và J7 2016, J3 vẫn chỉ dừng lại ở Android 5.1.1. Đây quả là một thiết sót cực lớn đối với một sản phẩm ra đời vào giữa năm nay. Hi vọng Samsung sẽ nhanh chóng cập nhật lên Android 6.0 hay thậm chí là Android 7.0 tới đây. Tuy vậy kể cả chỉ ở phiên bản Android cũ này, giao diện Touchwiz truyền thống vẫn tỏ ra hoạt động khá hiệu quả.

Theo xu thế màu sắc bắt mắt, tận dụng bản chất nịnh mắt của màn hình AMOLED, bộ icon của J3 2016 khá rực rỡ nổi bật. Bên cạnh đó, máy cũng cố gắng không thay đổi quá nhiều so với phiên bản Android gốc, điều cực kỳ đáng lưu tâm khi sử dụng một chiếc điện thoại ở phân khúc tầm trung giá rẻ. Nếu như ôm đồm quá nhiều tính năng rườm rà, có thể đối với flagship thì chúng vẫn xử lý một cách ngon lành nhưng với chip và RAM chỉ nằm ở mức khiêm tốn máy sẽ nhanh chóng giật lag. Do vậy, chúng ta sẽ không còn một vài tính năng của Google như Doze Mode hay Google Now On Tap.

Màn hình khóa cũng theo xu hướng Android truyền thống gồm một vài icon truy cập nhanh ứng dụng. Ngoài ra camera cũng có thể mở nhanh bằng cách nháy đúp vào phím Home. Tốc độ mở camera của máy tương đối nhanh với một phần cứng khiêm tốn như vậy, thông thường các chiếc điện thoại giá rẻ sẽ có thời gian khởi động camera bằng phím tắt chậm.

Thông báo thời tiết ở màn hình khóa không đạt tiêu chuẩn cần thiết nhưng vẫn có thể cung cấp một vài thông tin khá hữu ích. Hiển nhiên với mức giá như J3 2016, đặc biệt lại còn là hàng chính hãng chứ không phải một vài chiếc điện thoại xách tay Trung Quốc, máy khó mà có thể trang bị cảm biến vân tay được. Người viết đành phải sử dụng vài cách khóa cổ điển khác như vuốt, nhập mã PIN, … nhưng cũng không có cách nào để sử dụng chế độ riêng tư.

Màn hình chính sắp xếp theo dạng lưới 5×5, ngoài ra chúng ta có thể thay đổi sang dạng 4×4 hoặc 4×5.

Kéo thanh trạng thái xuống, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các icon bật tắt nhanh trạng thái như Dữ Liệu Di Động hay Wifi cùng một số thông tin được ghi bên dưới như tên mạng Wifi đang truy nhập. Điều này khá tiện dụng bởi một số máy như LG G4 truy cập vào Wifi cũng chỉ ghi đã kết nối chứ không hề có thông tin về mạng mà mình đang kết nối. Nếu muốn kéo ra thay đổi các icon bật tắt này chúng ta có thể bấm vào mục chỉnh sửa.

Samsung vẫn trung thành với hình mẫu Android gốc trong suốt những năm vừa qua, điển hình là ở phần Menu ứng dụng, điều mà người đồng hương kiêm đối thủ LG cũng đã loại bỏ tại phiên bản LG G5. Không chỉ vậy, máy còn dấu đi một vài ứng dụng của Google và cài ứng dụng của mình đè lên nhưng các ứng dụng này đều có thể gỡ bỏ đi được.

Khi mua máy, bạn sẽ nhận được miễn phí 100GB trên OneDrive cũng với rất nhiều phần mềm như OneNote, Word, Excel, Power Point,… Điểm đáng tiếc nhất chính là bộ nhớ trong của máy chỉ có dung lượng 8GB, mà lại mất đến 5GB cho hệ thống, chỉ còn tầm 3GB để lưu trữ. Không rõ bản thân hệ điều hành Android 5.1.1 đã nặng đến như vậy hay Samsung cố ý nhồi nhét nhiều thứ mà hệ thống ngốn đến 5GB.

Hơn nữa, không giống như một vài phiên bản cao cấp hơn, J3 2016 không hề có tính năng chia đôi màn hình. Điều này khá hợp lý bởi với cấu hình và dung lượng RAM thấp như vậy, nếu sử dụng song song hai phần mềm cùng một màn hình thì khả năng cao sẽ cực kỳ giật lag.

Hiệu năng.

Dòng “J” vốn nhắm vào phần khúc tầm trung giá rẻ nên hiệu năng chắc chắn không phải là một thế mạnh. J3 2016 có đến vài phiên bản cấu hình khác nhau. Thay vì sử dụng con chip Exynos 3475 cũ gồm 4 nhân Cortex A7 tốc độ 1.3Ghz theo tiến trình 28nm già cỗi, máy sẽ sở hữu con chip Spreadtrum 8830/9830 hoặc Snapdragon 410.

Dung lượng RAM chỉ dừng lại ở con số 1.5Gb cũng không phải kết quả khả quan khi nó chỉ đảm bảo sử cho việc hoạt động tốt ở các tác vụ chính. Còn nếu muốn chạy nhiều phần mềm cũng như game nặng một chút thì bạn sẽ phải thất vọng. Máy khá nặng nề trong quá trình sử dụng, có lẽ cũng bởi giao diện Touchwiz.

Để cho dễ hình dung, các bạn có thể tham khảo một vài hình ảnh điểm số benchmark của máy dưới đây.

Điểm Antutu của máy ngang ngửa J2 2016 nhưng thấp hơn rất nhiều các mẫu Xiaomi giá rẻ.

 

Với phần mềm đo hiệu năng 3D GFX máy cũng cực kỳ “lẹt đẹt” so với một vài đối thủ như Xiaomi Mi 4.

Điểm đơn nhân và đa nhân của qua phần mềm Geekbench J3 2016 thể hiện sức mạnh kém cỏi của con chip bên trong, hầu như chỉ nhỉnh hơn phiên bản J2 2016.

Camera.

Camera của J3 2016 có độ phân giải 8MP nhưng không hề ấn tượng. Đã qua lâu lắm rồi cái thời khoe camera bằng độ phân giải, tất nhiên với tầm giá này thì 8MP không phải là quá ít nhưng những gì nó đem lại không thực sự đáng kể.

Giao diện camera giữa các dòng Galaxy khá tương đồng. Máy thậm chí còn có chế độ chuyên nghiệp. Đây là một điểm khá đáng khen bởi khi mà chế độ tự động không thể sử lý tốt được thì người dùng có thể tinh chỉnh một chút, cải thiện chất lượng bức ảnh. Nhưng tất nhiên những gì bạn có thể chỉnh chỉ dừng lại ở bù sáng, tăng giảm ISO hay cân bằng trắng chứ không hề có tốc độ màn trập.

Ở phần chế độ chúng ta có thể tìm thấy một số tính năng mở rộng như chụp toàn cảnh, chụp liên tục, HDR,… Chi tiết kém cộng với cân bằng trắng sai là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng các bức hình không thực sự cao.

Tốc độ chụp ảnh khá cao nhưng khi chụp liên tục quá nhiều một lúc mà không dùng chế độ chụp liên tiếp, các bức hình có thể bị hỏng.

Tính năng HDR của máy hầu như luôn phải bật để cải thiện chất lượng ảnh chứ không thể để mỗi chế độ tự động.

1

Tắt HDR

Bật HDR

Cameara trước có độ phân giải 5MP không có gì quá đặc biết, thiếu sự có mặt của đèn trợ sáng flash LED. Trong điều kiện đủ sáng, chất lượng ảnh khá ổn, không bị bệt cũng như chi tiết nằm ở mức khá.

Dù con chip Spreadtrum hỗ trợ khả năng quay phim FullHD 1080p nhưng không rõ tại sao Samsung chỉ cho quay phim ở độ phân giải HD 720p. Hơn nữa, máy cũng hoàn toàn không có khả năng chống rung nên video thu lại hơi rung. Các bạn có thể tham khảo ở ĐÂY.

Tổng kết.

Samsung Galaxy J3 2016 là một sản phẩm không thực sự ấn tượng ngay cả trong mức giá của mình. Ngoài ra, Samsung còn ra mắt cả J2 2016 cùng thời điểm j3 2016 trình làng nữa. Không hiểu chiến lược của ông lớn xứ Kim Chi là gì những rõ ràng khi mà hiệu năng chẳng chênh lệch nhiều mà mức giá có khác biệt thì sẽ chẳng ai thèm mua J3 2016 cả. Đã thế, j2 2016 còn được trang bị một dải đèn LED đằng sau cực kỳ nổi bật nữa.

Khi mà môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, điển hình là Oppo-kẻ vừa nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí số 4 toàn thế giới với vô vàn mẫu smartphone giá hợp lý cùng thiết kế cũng như camera ấn tượng. Liệu Samsung sẽ xoay sở ra sao để tiếp tục khẳng định vị thế của mình ở phân khúc tầm trung giá rẻ. Đối với J3 2016, tất cả những gì nó đem lại chỉ là thiết kế nằm ở mức khá cùng một màn hình AMOLED rực rõ sắc nét. Camera, đặc biệt là camera tự sướng hoàn toàn không phải là điểm mạnh, cùng với cấu hình chỉ đủ sử dụng các tác vụ và phần mềm cơ bản như nghe gọi, lướt web, facebook. Đây không phải là một chiếc smartphone phù hợp với người thích chơi game nói chung hay đa phần các bạn nam sinh viên nói riêng. Hi vọng trong các phiên bản tiếp theo, Samsung sẽ khai thác một vài điểm nhấn, khiến người dùng khắc sâu về dòng “J” của mình. Nói đến Oppo người dùng sẽ bình luận “Camera tự sướng đẹp”, hay nhắc đến Xiaomi là “giá rẻ cấu hình cao”, còn hiện nay Samsung tầm trung là gì? “giá cao cấu hình thấp”?

Ủng hộ bài viết chúng tôi

Xếp hạng trung bình 3 / 5. Số phiếu: 2

Chưa có ai đánh giá

57

No Responses

Write a response